NGHỀ VÀ LÀNG NGHỀ THỦ CÔNG TỉNH BẮC KẠN

Bắc Kạn  một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Bộ nước ta, có nhiều dân tộc thiểu số như: Tày‎, ‎‎H’Mông‎, ‎Dao‎, ‎Nùng‎, ‎Hoa… sinh sống. Thế mạnh của Bắc Kạn là nông lâm nghiệp, song, tiềm năng kinh tế của tỉnh chưa được khai thác hết.

Miến dong là sản phẩm nghề truyền thống Bắc Kạn

Miến dong là một nghề truyền thống tại địa phương. Đến nay, miến dong đã trở thành một sản phẩm nông nghiệp đặc sản có thương hiệu của tỉnh, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Ngoài miến dong và rượu men lá, Bắc Kạn còn có nhiều sản phẩm nghề truyền thống lâu đời rất được ưa chuộng như: làm măng khô, chè khô, tép chua, sản xuất gạo bao thai Chợ Đồn, hồng không hạt…
 
Nghề dệt là nghề thủ công truyền thống lâu đời của người Tày ở Bắc Kạn, được lưu truyền từ đời này qua đời khác và tồn tại cho đến ngày nay.

Nghề dệt thủ công truyền thống của người Tày ở Bắc Kạn đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia ngày 19/12/2014.

Mục tiêu của tỉnh, trong giai đoạn 2019 - 2023, công nhận mới 3 nghề truyền thống, 34 làng nghề và 3 làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Nghị định số 52 ngày 14/4/2018 của Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn, để phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn phù hợp và hiệu quả, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố phát triển ngành nghề nông thôn. Theo đó, hỗ trợ trực tiếp làng nghề, làng nghề truyền thống được công nhận, xây dựng định mức hỗ trợ đầu tư cải tạo, nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng làng nghề; xây dựng hướng dẫn trình tự, thủ tục xét công nhận nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

TRƯƠNG MAI HOA

Bài có thể bạn quan tâm

0 Bình luận